ฝรั่งขี้นก ผลไม้โบราณที่กำลังจะถูกลืม แต่รู้ไหม???สรรพคุณเพียบ!!!


ฝรั่งขี้นก หรือ ฝรั่งสีชมพู คนสมัยก่อนคงจะรู้จักกันดีว่าเป็นผลไม้ทรงกลม ขนาดปานกลาง ที่มีเนื้อทั้งสีขาว เหลือง ชมพู กลิ่นหอม แต่ส่วนมากแล้วผู้คนไม่ค่อยนิยมนำมารับประทาน เพราะเนื้อค่อนข้างเละและไม่ กรอบเหมือนฝรั่งลูกโตๆ




ในปัจจุบัน ซึ่งหาไม่รู้ว่าฝรั่งผลเล็กเหล่านี้ มีสารอาหารมากมายที่ให้ประโยชน์ต่อ สุขภาพไม่ เพียงแต่มีวิตามิน A ที่ช่วยบำรุงร่างกายในเรื่องการมองเห็น การเจริญเติบโตของกระดูก การสร้างเซลล์และควบคุมอุณหภูมิคุ้มกันของร่างกาย ยังมีวิตามิน C ที่มีมากกว่าส้มถึง 5 เท่าในปริมาณที่เท่ากันวิตามิน C มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอและป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ที่มักเกิดจากความเครียด การดื่มแอลกอฮอล์ ฝุ่น และควันบุหรี่ และแสงแดดเสริมสร้างและรักษาสภาพของเนื้อเยี่อคอลลาเจน ทำให้ผิวสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยสมานแผลและยังดีต่อเนื้อเยื่อของกระดูกและฟันดูดซึมธาตุเหล็ก เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัดและลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็ง ทั้งยังมีใยอาหารที่ช่วยขับเคลื่อนอาหาร ลดอาการท้องผูก ริดสีดวงทวาร มะเร็งลำไส้ใหญ่อีกทั้งมีแนวโน้มทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดต่ำ และยังช่วยป้องกันโรคหัวใจอีกด้วย

คุณสมบัติที่โดดเด่นของฝรั่งขี้นกคือสาร ไลโคปีน ซึ่งมีมาก รองจากมะเขือเทศ แต่มากกว่ามะละกอถึง 2 เท่า ว่ากันว่า ไลโคปีนประกอบด้วยการ Antioxidant ที่เรียกว่า แคโรทีนอยด์ ที่พบมากในผักและผลไม้ที่มีสีแดง ชมพูเช่น มะเขือเทศ ฝรั่งสีชมพู แตงโมมะละกอ มีสรรคุณต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะแสงแดดไลโคปีนยังช่วยกระตุ้นการเพิ่มขึ้นของเคราติโนไซต์ อันจะช่วยทำให้เซลล์ผิวชั้นนอกแข็งแรงขึ้น แต่ไลโคปีนก็ยังเก็บยากคล้ายวิตามิน 




ฝรั่งขี้นก เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย และเป็นการอนุรักษ์ผลไม้ไทยๆดั่งเดิมใบฝรั่งขี้นกนี้ยังทำเป็นยาสมุนไพรไทยได้อย่างดี เช่น เป็นส่วนประกอบของยาสีฟันสมุนไพรไทยเป็นต้น

ที่มา : FB เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

กดถูกใจ (Like) ​ติดตามข่าวสารจาก อรุณสวัสดิ์




Previous
Next Post »